คลินิกหูคอจมูก

ENT Clinic  | คลินิก หู คอ จมูก เชียงใหม่

อ่านหัวข้อที่สนใจ เลือกเลย!

ฮักษาคลินิก เราเป็น Ear Nose Throat Clinic (ENT Clinic) ที่พร้อมให้บริการที่ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพเกี่ยวกับ หู คอ จมูก เรายินดีให้บริการตรวจรักษาอาการต่างๆ ด้วยทีมแพทย์ผู้ชำนาญการ พร้อมเครื่องมือที่วิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำ ได้มาตรฐานการบริการเสมือนญาติมิตรของเราเอง

ฮักษา คลินิก หู คอ จมูก เชียงใหม่

หู คอ จมูก เป็นอวัยวะในร่างกายที่มีความซับซ้อน เมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นจึงต้องใช้ความละเอียดและวิธีการวินิจฉัยเฉพาะ เนื่องจากหู คอ และจมูกส่งผลทำให้เกิดภาวะต่างๆ ที่อาจกระทบหรือลุกลามไปสู่ส่วนอื่นๆ ข้างเคียงได้ เช่น

  • ประสิทธิภาพการได้ยินลดลง 
  • การสูญเสียการทรงตัว 
  • หายใจไม่ปกติ 
  • ไม่สามารถกลืนอาหารได้ตามปกติ
  • มีเลือดออกผิดปกติ

ทำให้หลายคนให้ความสำคัญกับการตรวจรักษา หู คอ จมูก เพราะหวั่นกลัวต่อโรคที่จะตามมาได้ 

ฮักษาคลินิกพร้อมดูแลทุกท่านอย่างครอบคลุมทั้งระบบ ENT รองรับผู้ป่วยด้านหู คอ จมูก ตั้งแต่การให้คำปรึกษา การตรวจวินิจฉัย และการรักษาอาการที่เกี่ยวข้องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง 

พร้อมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ระดับมืออาชีพ ที่ได้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทในการรักษา หู คอ จมูก ได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูงสุด ให้สามารถรักษาได้อย่างตรงจุดเหมาะสมกับอาการของผู้ป่วยที่อาจมีความซับซ้อน 

โดยบุคลากรทางการแพทย์ของเราได้รับการฝึกอบรมด้านปัญหาทางระบบ ENT โดยเฉพาะ เพื่อให้การดูแลเป็นไปอย่างเต็มที่และสามารถเข้าถึงการให้บริการได้อย่างประทับใจ

ทำไมต้องรักษาที่ คลินิก หู คอ จมูก

หากใครที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการรักษากับ คลินิก หู คอ จมูก ว่ามีความแตกต่างกับการรักษาส่วนอื่นๆ ในร่างกายอย่างไร เรามาเริ่มต้นทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า 

หลายคนเข้าใจว่าการรักษาทาง หู คอ จมูก สามารถรักษาด้วยแพทย์ทั่วไปที่สามารถรักษาอาการภูมิแพ้ หวัด หรือโรคทางหูเท่านั้น แต่ทราบหรือไม่ว่า แท้จริงแล้วมีการจัดให้มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโสตศอนาสิกวิทยา (Otolaryngologists – Head and Neck Surgeons) โดยตรง ซึ่งในทางการแพทย์จะเห็นว่าเป็นศัลยแพทย์ หรือ Surgeon ที่มีความชำนาญในการผ่าตัดลำคอและศีรษะด้วย จึงเป็นเหตุผลที่ว่า เมื่อมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับหู คอ จมูก ก็ควรมารักษาที่คลินิกหู คอ จมูก นั่นเอง

คลินิกหู คอ จมูก รักษาโรคอะไรบ้าง?

แล้วโรค หรืออาการแบบไหนที่ควรมารักษาที่คลินิกหู คอ จมูก ฮักษาคลินิกจะพาไปดูแบบคร่าวๆ ว่า มีกลุ่มโรคอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับ หู คอ จมูก ตามไปดูกันได้เลย

โรคทางศีรษะและลำคอ

โรคทางศีรษะและลำคอ

  • โรคต่อมน้ำลาย

โรคต่อมน้ำลายที่อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัส ส่งผลให้ต่อมน้ำลายหรือท่อน้ำลายมีอาการอักเสบผิดปกติ บางรายมีโอกาสลุกลามไปสู่อาการมะเร็งต่อมน้ำลายที่พบก้อนเนื้อบริเวณต่อมน้ำลาย ทำให้มีอาการเจ็บปวดผิดปกติรวมถึงมีปัญหาในการกลืนหรือการอ้าปาก

  • ก้อนเนื้อ และ มะเร็ง อื่นๆ

ภาวะที่มีก้อนเนื้อที่บริเวณใบหน้าและลำคอ หรือมะเร็งที่บริเวณศีรษะและลำคอ เช่น ก้อนเนื้อที่คอ ก้อนเนื้อต่อมไทรอยด์ มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งช่องปาก มะเร็งไทรอยด์ เป็นต้น

โรคทางจมูก

โรคทางจมูก

จมูกเป็นอวัยวะสำคัญในระบบทางเดินหายใจ การเกิดโรคทางจมูกจึงส่งผลโดยตรงต่อระบบทางเดินหายใจแบบเรื้อรังได้หากไม่ทำการรักษา ซึ่งโรคที่มีความเกี่ยวข้อง คือ

  • โรคที่เกี่ยวกับไซนัส

ยกตัวอย่างเช่น โรคไซนัสอักเสบ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ไข้หวัด ภูมิแพ้ เป็นริดสีดวงจมูก หรือเนื้องอกโพรงจมูก ผลข้างเคียงจากฟันกรามแถวบนอักเสบ หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในรู้จมูก หรือมีการติดเชื้อที่ต่อมอะดินอยด์ เป็นต้น

  • โรคภูมิแพ้

เป็นโรคที่เกิดจากการตอบสนองของร่างกายอย่างผิดปกติต่อสารก่อภูมิแพ้ แล้วทำให้เกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ ตามมา เช่น ทำให้มีอาการคัดจมูก มีน้ำมูก เลือดกำเดาไหล หรือร้ายแรงจนถึงขั้นไซนัสอักเสบ หรือหูชั้นกลางอักเสบ

  • โรคจมูกอักเสบ

มักเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากเยื่อบุโพรงจมูกระคายเคือง บวม และเกิดการอักเสบจนทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ตามมา เช่น คัดจมูก แน่นจมูกทั้งสองข้าง หรือข้างใดข้างหนึ่ง น้ำมูกไหล หูอื้อ ปวดศีรษะบริเวณท้ายทอย เจ็บด้านหลังหู อ่อนเพลีย หรือมีอาการมึนๆ เป็นต้น

  • โรคเกี่ยวกับการรับกลิ่น

เช่น ภาวะแฟนโทสเมีย (Phantosmia) ซึ่งเป็นอาการประสานหลอดชนิดหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกว่า ได้กลิ่นต่างๆ เพียงคนเดียว โดยปราศจากสิ่งที่ก่อให้เกิดกลิ่นนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นหอมหวาน กลิ่นแอมโมเนีย กลิ่นเน่าเสีย หรือกลิ่นควันเหม็นไหม

  • ริดสีดวงจมูก

มักพบในผู้ที่มีอาการจมูกอักเสบ หรือไซนัสอักเสบเรื้อรัง จนทำให้เกิดก้อนเนื้องอกในโพรงจมูกขึ้นมา โดยจะพบหลาย ๆ ก้อน และมักพบทั้ง 2 ข้างของโพรงจมูก มีลักษณะผิวค่อนข้างมัน เรียบ มีสีขาวเทา หรือขาวเหลือง โดยจะทำให้เกิดอาการคัดแน่นจมูก จาม และมีน้ำมูกได้

โรคทางช่องปากและลำคอ

โรคทางช่องปากและลำคอ

  • โรคที่เกี่ยวกับช่องปากและหลอดอาหารส่วนต้น

โรคเกี่ยวกับหลอดอาหารส่วนต้น เช่น โรคคออักเสบ โรคต่อมทอนซิล โรคฝาปิดกล่องเสียงอักเสบ โรคคอตีบ โรคกล่องเสียงอักเสบ โรคหลอดลมอักเสบ กรดไหลย้อนขึ้นมาที่คอ ปัญหาด้านการกลืน เป็นต้น

  • โรคกล่องเสียง

โรคที่เกี่ยวกับกล่องเสียง เช่น กล่องเสียงผิดปกติ กล่องเสียงอักเสบ เสียงแหบ มะเร็งกล่องเสียง กรดไหลย้อนลงกล่องเสียง เป็นต้น

โรคทางหูและการทรงตัว

โรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติทางการได้ยินและการทรงตัว เช่น โรคหินปูนในหูชั้นใน โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน โรคเส้นประสาทการทรงตัวในหูอักเสบ หูดับ การเสียสมดุลการทรงตัว เป็นต้น

โรคเกี่ยวกับการนอนหลับ

โรคที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับผิดปกติ เช่น การนอนกรน หรือการหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น (OSA)  เป็นต้น

การตรวจวินิจฉัยโรค หู คอ จมูก

เมื่อเข้ารับการตรวจโดยคลินิก หู คอ จมูก เชียงใหม่จากทีมแพทย์ของ ฮักษา คลินิก จะเริ่มต้นทำการตรวจวินิจฉัยด้วยการซักถามประวัติทางการแพทย์ของผู้ป่วยก่อนเสมอ เช่น อาชีพ โรคประจำตัว การรักษาโรคในอดีต การใช้ยา อุบัติเหตุ รวมไปถึงการเล่นกีฬา ฯลฯ

หลังจากนั้นจะทำการตรวจร่างกายเบื้องต้น และการตรวจทางหู คอ จมูก ด้วยเครื่องมือเฉพาะทาง ซึ่งในบางกรณีแพทย์อาจมีการตรวจเพิ่มเติมจากการพิจารณาอาการของผู้ป่วย เพื่อให้การวินิจฉัยมีประสิทธิภาพมากที่สุด เช่น การตรวจเอกซเรย์ การตรวจเชื้อ การตรวจเลือด ส่องกล้องตรวจอวัยวะที่มีอาการ การตรวจทางเซลล์วิทยา และการตรวจทางพยาธิวิทยา เป็นต้น

การตรวจคัดกรองโรคทาง หู คอ จมูก

ในปัจจุบันยังไม่มีแนวทางการตรวจคัดกรองโรคทาง หู คอ จมูก เพื่อป้องกันการลุกลามไปอาการรุนแรงอื่นๆ จึงควรตระหนักเสมอว่าหากตนหรือคนในครอบครัวมีอาการผิดปกติบริเวณ หู คอ จมูก ควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษาได้แต่เนิ่นๆ ให้สามารถควบคุมอาการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมก่อนมีอาการรุนแรง หากไม่สะดวกพบแพทย์ที่โรงพยาบาลก็สามารถเข้าปรึกษาแพทย์ได้จากคลินิก หู คอ จมูก ใกล้บ้านในเวลาที่สะดวกจึงจะดีที่สุด

วิธีการรักษาโรคทางหู คอ จมูก 

แนวทางในการรักษาโรคทาง หู คอ จมูก ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ก่อให้เกิดโรคและความรุนแรงของโรคที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยแต่ละคน โดยแพทย์จะพิจารณาการรักษาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยมากที่สุดซึ่งสามารถรักษาจากสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคและการรักษาแบบประคับประคองตามอาการ

  • การรักษาที่สาเหตุ
  • การให้ยา ยาแก้แพ้ ยาปฏิชีวนะ ยาสเตียรอยด์ เป็นต้น
  • การใช้หัตถการ
  • การผ่าตัด
  • การรักษาประคับประคองตามอาการ

เป็นการรักษาโรคทาง หู คอ จมูก ด้วยการประคับประคองตามอาการ เช่น ยาแก้ปวด ยาลดไข้ การให้สารน้ำ การให้เลือด เป็นต้น

 แนวทางการดูแลตัวเองให้ไม่เสี่ยงต่อโรคทาง หู คอ จมูก

การดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคทาง หู คอ จมูก สามารถทำได้ง่ายๆ เพื่อป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง คือ การหมั่นดูแลรักษาสุขภาพร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงดังต่อไปนี้

  • งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่สูบบุหรี่
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นละออง หรือ เลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองมาก เพื่อป้องกันการกระตุ้นที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้
  • หลีกเลี่ยงการอยู่ที่พื้นที่มีเสียงดังมาก หรือ ฟังเสียงดังมากเป็นเวลานานติดต่อกัน
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุต่อใบหน้า ศีรษะ และลำคอ 
  • ฉีดวัคซีนป้องกันโรค เช่น วัคซีนโรคหัด วัคซีนโรคคางทูม 

จบกันไปแล้วเกี่ยวกับการแนะนำคลินิกหู คอ จมูก พร้อมยกตัวอย่างโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะกลุ่มนี้ จะเห็นได้ว่ามีหลายโรคเลยที่เมื่อเป็นแล้ว จะต้องเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสม ไม่อย่างนั้นจะทำให้มีอาการรุนแรงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน หรือทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้ 

สำหรับใครที่มองหาคลินิก หู คอ จมูก เชียงใหม่ เพื่อปรึกษาหรือตรวจรักษาเกี่ยวกับอาการต่างๆ ที่กล่าวไว้ข้างต้น สามารถนัดหมายเข้ามาพบคุณหมอที่ฮักษาคลินิกได้เลย คุณหมอของเราพร้อมให้การดูแลอย่างใกล้ชิด ใช้เครื่องมือทางการแพทย์ที่ครบครันและได้มาตรฐาน มั่นใจได้เลยว่าไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

HUGSA MEDICAL | รักษาด้วยหัวใจ ห่วงใยดุจญาติมิตร ใกล้ชิดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ