รักษาเข่าเสื่อม

รู้จักกับ PRP รักษาเข่าเสื่อม ช่วยพยุงโรคข้อเข่าเสื่อมได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด

รู้จักกับ PRP รักษาเข่าเสื่อม ช่วยพยุงโรคข้อเข่าเสื่อมได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด

ความชราภาพเป็นหนึ่งสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องเผชิญหน้าอย่างหลีกเลี่ยง ด้วยร่างกายของเรานั้นจะเติบโตจนหยุดพัฒนาการอย่างสมบูรณ์ในช่วงอายุ 20 – 25 ปี แล้วค่อย ๆ เสื่อมสภาพลงไปตามกาลเวลา แล้วถ้าหากไม่ได้ดูแลร่างกายของตนเองหลังผ่านเลยยวัยหนุ่มสาวมาได้ดีพอ ก็จะสามารถประสบกับความเจ็บป่วยต่าง ๆ ในวัยชราได้อย่างง่ายดาย ซึ่งโรคยอดนิยมในคนชรา ที่จะนำมากล่าวถึงกันในบทความนี้ก็คือโรคข้อเข่าเสื่อม โรคที่ส่งผลต่อกระดูกและชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ พร้อมแนะนำให้คุณรู้จักกับการ PRP รักษาเข่าเสื่อมโดยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกด้วย  

 

โรคข้อเข่าเสื่อมคืออะไร เกิดจากอะไร 

โรคข้อเข่าเสื่อม (Knee Osteoarthritis) เป็นโรคที่เกิดจากสภาวะความเสื่อมถอยของผิวกระดูกอ่อนบริเวณข้อเข่า หรือบริเวณใกล้เคียง ซึ่งถ้าหากข้อเข่าของเรานั้นไม่มีผิวกระดูกอ่อนมาห่อหุ้มเอาไว้ จะทำให้เนื้อกระดูกบริเวณข้อต่อเกิดการชนกันขณะรับน้ำหนัก ทั้งยังทำให้การเคลื่อนไหวของข้อต่อเกิดการติดขัดได้อีกด้วย จึงส่งผลให้ผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมมีอาการปวดเข่า เข่าบวม ข้อติด หรือถ้าหากอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมรุนแรงมาก หัวเข่าก็จะโก่งงอ และผิดรูป 

แม้ว่าโรคข้อเข่าเสื่อมจะไม่ใช่โรคร้ายที่อันตรายถึงชีวิตดังเข่นโรคอื่นอย่าง โรคสมอง โรคหัวใจ หรือความดันโลหิตสูง แต่โรคข้อเข้าเสื่อมนี้ก็ส่งผลร้ายอย่างมากต่อชีวิตประจำวันและทำให้การออกกำลังกาย อันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุกลายเป็นเรื่องต้องห้าม แล้วทำให้โรคร้ายอื่น ๆ เข้ามากล้ำกรายได้ง่ายขึ้น 

สาเหตุของโรคข้อเข่าเสื่อม 

โรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากเหตุปัจจัย ดังต่อไปนี้

  • อายุที่เพิ่มมากขึ้น

สาเหตุอันดับหนึ่งของผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมนั้น มาจากช่วงวัยกันเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออายุ 40 ปีขึ้น ไปที่ไขข้อต่าง ๆ ในร่างกายก็จะเริ่มเสื่อมถอยลงตามธรรมชาติ ดังนั้นอายุของผู้ป่วยที่พบเจอกับปัญหาปวดเข่า ปวดข้อของโรคข้อเข่าเสื่อมจึงมักจะอยู่ที่อายุ 55 ปีขึ้นไป  

  • กรรมพันธุ์ 

โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นอีกหนึ่งโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ ถ้าหากมีปู่ย่าตายาย พ่อแม่พี่น้อง หรือในบรรดาเครือญาติเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม คุณก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมด้วยเช่นกัน 

  • น้ำหนักตัว 

ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก หรือมีค่าดัชนีมวลกายเกินกว่ามาตรฐาน มีโอกาสที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้มากกว่าบุคคลทั่วไป เนื่องจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นจะสร้างภาระให้กับไขข้อมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเซลล์ไขมันในร่างกายที่มากเกินไปยังสามารถส่งผลร้ายต่อเซลล์กระดูกอ่อนได้อีกด้วย  

  • การใช้งาน 

หากในช่วงวัยหนุ่มสาวหรือช่วงชีวิตที่ผ่านมา คุณมีการใช้ร่างกายและไขข้อต่าง ๆ มากจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ต้องยืนนาน ๆ การยกของบ่อย ๆ การขึ้นลงบันได การนั่งพับเพียบ นั่งคุกเข่า นั่งขัดสมาธิ หรือนักกีฬาบางประเภทที่ต้องใช้งานขาและเข่าบ่อย ก็ถือว่าเป็นการใช้งานข้อเข่าที่จะส่งผลให้ข้อเข่าเสื่อมได้ในภายภาคหน้า 

  • อุบัติเหตุ 

โรคข้อเข่าเสื่อมนั้นก็สามารถเกิดขึ้นได้จากอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน เช่น การล้มหัวเข่ากระแทก กระดูกรอบเข่าหัก หรือเลือกออกในข้อเข่า ซึ่งอุบัติเหตุเหล่านี้จะส่งผลให้มีอาการปวดเข่า รวมถึงเร่งให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมเร็วขึ้น 

  • ผลพวงจากบางโรค 

โรคบางโรคเองก็สามารถทำให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมได้ อย่างเช่น โรคอ้วน โรคข้ออักเสบเรื้อรังต่าง ๆ รวมไปถึงโรคที่เกิดกับอวัยวะนอกข้อเข่า 

การ PRP รักษาเข่าเสื่อม หายได้โดยไม่ต้องผ่าตัดจริงหรือ? 

สิ่งที่เหล่าผู้สูงอายุที่มีอาการเจ็บป่วยข้อเข่าเสื่อมเป็นกังวลกันมาก นั่นก็คือการหวั่นเกรงว่าจะต้องผ่านมีดหมอหรือเข้าห้องผ่าตัด ที่ไม่เพียงแต่จะต้องอยู่ในโรงพยาบาลนาน ๆ แล้ว ก็ยังกลัวว่าห้องผ่าตัดนั้นจะเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิตของตนไปอีกด้วย ทั้งที่เป็นการผ่าตัดที่ปลอดภัยไร้ความเสี่ยง แต่อันที่จริงแล้วโรคข้อเข้าเสื่อมนั้นมีวิธีรักษาหลากหลายแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความเจ็บป่วยและความต้องการของแต่ละบุคคล หากผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมไม่ต้องการที่จะเข้ารับการผ่าตัด หรือไม่ต้องการทานยาต่อเนื่อง ก็ยังมีวิธีการ PRP รักษาเข่าเสื่อม ซึ่งจะสามารถช่วยฟื้นฟูเข่าของผู้ป่วยให้กลับมาเป็นปกติได้

การ PRP รักษาเข่าเสื่อมคืออะไร 

การ PRP รักษาเข่าเสื่อม มีชื่อเต็ม ๆ ว่า platelet-rich plasma หรือก็คือการฉีดเกล็ดเลือดเข้าไปในบริเวณเข่าของผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม เนื่องจากในเกล็ดเลือดของเรานั้นมีสารกระตุ้นสมานแผลโดยธรรมชาติ อีกทั้งยังมีโปรตีนและเซลล์เข้ามาช่วยซ่อมแซม ฟื้นฟูข้อเข่าที่เสื่อมและสึกหรอได้ อีกทั้งยังสามารถบรรเทาปวด รวมถึงลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย การ PRP รักษาเข่าเสื่อมจึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ สามารถให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตได้โดยปกติตั้งแต่ระยะเวลา 6 เดือน ไปจนถึง 2 ปี 

นอกจากนี้แล้ว การ PRP รักษาเข่าเสื่อม ยังสามารถฉีดเกล็ดเลือดร่วมกับน้ำข้อเข่าเทียม (Hyaluronic Acid) ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงข้อตามธรรมชาติ เพื่อให้น้ำหล่อเลี้ยงข้อที่ลดลงจากการเสื่อมถอยของร่างกายกลับมาใช้งานได้ดี ลดอาการปวดและอักเสบลง หรือจะเรียกว่าเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาให้มากยิ่งขึ้นก็ว่าได้ 

 

ข้อดีของการ PRP รักษาเข่าเสื่อม

  1. การ PRP รักษาเข่าเสื่อม เป็นวิธีรักษาที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากเกล็ดเลือดนั้นเป็นเกล็ดเลือดจากตัวผู้ป่วยเอง จึงลดความเสี่ยงที่จะมีอาการแพ้และลดผลข้างเคียงต่าง ๆ เป็นอย่างดี สำหรับผู้ที่มีแนวโน้มเป็นโรคไต หรือความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถทานยาแก้ปวดและแก้อักเสบเป็นเวลานานได้ วิธีนี้ก็จะช่วยให้คุณไม่ต้องทานยาอย่างต่อเนื่องและไม่สร้างภาระให้ร่างกาย ไม่กระตุ้นการเกินโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย
  2. การ PRP รักษาเข่าเสื่อม สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องผ่าตัด ไม่เกิดรอยแผลเป็น และไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลเป็นเวลานาน เพราะการ PRP รักษาเข่าเสื่อม ใช้เวลาเพียงแค่เจาะเลือดของผู้ป่วย นำเกล็ดเลือดไปปั่นนำเม็ดเลือดแดงออก จากนั้นให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญฉีดเข้าบริเวณข้อเข่า แวะเวียนมาฉีดอย่างต่อเนื่องประมาณ 3 ครั้ง (เว้นระยะห่างสัปดาห์ละ 1 ครั้งหรืออาจนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์) เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ
  3. การ PRP รักษาเข่าเสื่อม สามารถคงผลการรักษาได้นาน โดยไม่จำเป็นต้องควบคู่ไปกับการรักษาอื่น ๆ 

ข้อเสียของการ การ PRP รักษาเข่าเสื่อม

  1. การ PRP รักษาเข่าเสื่อม เป็นวิธีที่ค่อนข้างเหมาะสมสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมในระยะแรกจนถึงปานกลาง สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบาก ข้อเข่ามีอาการหลวม หรือข้อเข่าเกิดความโก่งงอ การรักษาที่ได้ผลแน่นอนและมีประสิทธิภาพที่สุดยังคงเป็นการผ่าตัดข้อเข่า 
  2. การ PRP รักษาเข่าเสื่อมนั้นไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการกลัวเข็ม ผู้ที่ต้องรับยาต้านการแข็งตัวของเลือด ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดข้อเข่าแล้ว หรือผู้ที่มีข้อจำกัดจากการพิจารณาของแพทย์ 

นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าการ PRP รักษาเข่าเสื่อม จะเป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยและลดผลข้างเคียงได้มากที่สุดแล้ว แต่ก็ยังสามารถเกิดผลข้างเคียงได้อยู่เช่นกัน โดยผู้เข้ารับการรักษาด้วย PRP บางรายนั้นมีอาการปวด บวม อาการอักเสบ หรือมีรอยฟกช้ำขนาดเล็กเกิดขึ้นหลังฉีด ถึงอย่างนั้น ก็ถือว่าเป็นผลข้างเคียงที่น้อยมากเมื่อเทียบกับผลข้างเคียงอื่น เนื่องจากอาการเหล่านั้นจะสามารถหายได้ตามธรรมชาติ เมื่อระยะเวลาผ่านไป 2 – 3 วัน 

 

สุดท้ายแล้วการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมที่ดีที่สุด ก็คือการที่คุณและคนที่คุณรักหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่หักโหมและระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และหมั่นตรวจสุขภาพประจำปีก่อนที่โรคร้ายจะย่างกรายเข้ามาหานั่นเอง 

สำหรับผู้ที่เป็นกังวลว่าตนเองหรือคนใกล้ตัวจะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม หรือโรคผู้สูงอายุต่าง ๆ สามารถมาตรวจสุขภาพหรือขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับกับ PRP รักษาเข่าเสื่อม จากเราได้ที่ ฮักษาคลินิก คลินิกซึ่งพรั่งพร้อมไปด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่จะให้ความสำคัญกับสุขภาพของคุณและคนที่คุณรักเป็นอันดับหนึ่ง